Thứ Hai, 1 tháng 4, 2013

Nẻo trăng

NẺO TRĂNG LÊN CÕI TRĂNG VỀ
AN NHIÊN NHƯ THỂ CHƯA HỀ LONG ĐONG.
Đây là câu thơ được Thầy cho khi bạn mình xin chữ AN, hôm qua- chủ nhật đến thăm vợ chồng bạn ấy, chị vợ bệnh trọng, thấy chị vẫn đảm đang sắp bữa, một bàn ăn nhưng chia hai khu...vực,cả nhà đồ ăn nhiều dinh dưỡng thật thơm, một góc nhỏ cho mình và chị- không gọi ăn chay chỉ nói ăn sạch vì ngoài rau sạch hơi nhiều thì còn có món cá suối từ Tuyên Quang gửi về. Đến nhà bệnh nhân nặng, rụng hết tóc rồi mà thấy mình mới giống người bệnh, chị đối mặt với bệnh một cách quả cảm.
Bếp núc vẫn đâu vào đấy, chỉ tiếc vườn phong lan khi anh chị dắt díu nhau đi bệnh viện khô mòn khô mỏi giờ xác xơ. Vẫn phòng khách tràn đầy âm thanh quyến rũ mà mỗi lần mình đến vẫn bảo: tiệc nhạc, lần này cả nhà ngồi xem hình ảnh hè năm ngoái nhà bạn đi du lịch khắp nơi, ai cũng ngầm hiểu những hình ảnh quý giá về sự sống. Vẫn chu đáo hết mực với tất cả. Vẫn....
Mình sao ấy, chẳng muốn viết nữa

22 nhận xét:

  1. Vẫn chu đáo và cơ chỉ đến đáng yêu phận người là cái cho con. Vẫn chu đáo hết mực với tất cả. Vẫn....

    Nẻo trăng lên cõi trăng về
    An nhiên như thể chưa hề long đong...
    .
    ''Có một truyền thuyết về con chim chỉ hót một lần trong đời, nhưng hót hay nhất thế gian. Có lần nó rời tổ bay đi tìm bụi mận gai và tìm cho bằng được mới thôi. Giữa đám cành gai góc, nó cất tiếng hót bài ca của mình và lao ngực vào chiếc gai dài nhất, nhọn nhất. Vượt lên trên nỗi đau khổ khôn tả, nó vừa hót vừa lịm dần đi, và tiếng ca hân hoan ấy đáng cho cả họa mi và sơn ca phải ghen tị. Bài ca duy nhất, có một không hai, bài ca phải đổi bằng tính mạng mới có được. Nhưng cả thế gian lặng đi lắng nghe, và chính thượng đế trên thiên đình cũng phải mỉm cười. Bởi vì tất cả những gì tốt đẹp nhất chỉ có thể có được khi ta chịu trả giá bằng nỗi đau khổ vĩ đại... Ít ra là truyền thuyết nói như vậỵ.''

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một người bạn lớn hơn Ong bảo: chữ long đong chưa đắt. Bởi bạn ấy nhiều may mắn, gia cảnh cũng khá nên nói vậy, chứ chữ long đong làm Ong rớt nước mắt không biết lần thứ bao nhiêu trong tuần qua khi cứ đọc cứ xem bức thư pháp ấy( Ong chụp lại mà- thanh nhã lắm Bác ơi).

      Xóa
  2. Nẻo trăng lên cõi trăng về
    An nhiên như thể chưa hề long đong

    Đúng là chữ AN rồi. Em chẳng hiểu lắm về chữ này nhưng ngẫm hai câu thơ và cái góc bàn ăn ấy và cái góc tiệc nhạc nữa tự nhiên thấy đúng là " An nhiên"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bé chỉnh đi, không xuống dòng được , máy tính cồng kềnh chị dùng ipad chiu trong giường viết mà.

      Xóa
    2. Xuống được mà chị
      Chị cứ enter là được.

      Xóa
  3. Cái kiếp người đấy! Chẳng hiểu đời này sẽ ra sao. Ai sinh ra làm người cũng độc ác chém giết rồi chiến tranh, tang tóc. Làm ăn thì chụp giật cướp bóc, tham lam,kém miếng khó chịu, sao cho lắm tiền nhiều đất. những người ấy cũng không thoát khỏi kiếp luân hồi.
    Cũng có những người nhân hậu đạo đức , Hiền lành như những bạn mình bấy nay, chân chỉ hạt bột mà vẫn khổ hạnh trầm luân!
    Chẳng trách giời đất làm gì chỉ trách kiếp mình kém may. Mong cho bạn ong qua khỏi trọng bệnh mà an nhiên tự tại. Mong lắm lắm !
    Ong viết ngắn mà xúc động lắm .Hay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em nghĩ đến đâu viết vài chữ đến đó, người biết thì thông cảm, đã từng bị điều chỉnh từ xa là ẩu thiếu tôn trọng người qua ngó. Kệ, nhỉ! Có người viết tốt như các bạn em hưởng đọc cho đã là đủ rồi.

      Xóa
  4. Em bỗng nhớ đến truyện Chiếc lá cuối cùng...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị ấy dạy văn bé ạ, dũng cảm lắm. Cô con gái cũng học đại học cùng con gái chị nhưng là năm cuối rồi, em ấy cũng nữ tính đảm đang y mẹ của em ấy. Chị giật mình mà xấu hổ vì tài nội chợ của mình chỉ loanh quanh cơm bữa thường ngày. Còn đến cơm khách là......hì, em biết rồi mà.

      Xóa
  5. Đọc bài của Ong xong...mình tự nghĩ...nếu một ngày không may mình cũng bị bệnh gì đó..........mình sẽ nio gương chị ấy...CAN ĐẢM ĐÓN NHẬN SỰ THẬT - CHẤP NHẬN SỐNG CHUNG VỚI LŨ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Là vầy bạn mến ơi: Ong tiếc cho gia đình ấy , vợ chồng cùng học phổ thông với nhau- yêu nhau đằm thắm lắm, hiếm ấy, trong nhà cái gì cũng chắt lọc- giản dị mà đẹp, nhất là nhạc, qua đó nắng hè vẫn thấy mát, mưa dầm không bị buồn.
      Lát Ong sẽ qua MTHN chơi, không hiểu sao lại muốn nói nhiều nhiều với bạn, có thể chữ Miền Trung gợi nhớ rất nhiều.
      Ong thì nhỡ mà bệnh gì đó, hì.....thì Ong chả tiếc đâu, cũng khôn ra phết đấy, hoạch định cuộc sống thật sớm - làm gần xong những việc muốn làm,sống theo ý mình khá ngoạn mục( Ong cũng khá may mắn mà) nên nếu....thì sẽ nhẹ như Đoá hoa vàng mỏng manh cuối trời....mà thôi.

      Xóa
  6. Những bài viết của Ong đều buồn, chất chứa những trăn trở của cuộc sống. Hãy vui lên đi Ong, mỗi người đều có một số phận cả rồi, hãy an nhiên tự tại rồi mọi việc sẽ qua. Chúc cho bạn ong luôn vui khỏe, vượt qua những khó khăn trong cuộc sống Ong nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ hôm nay gọi Bạn nhé! Ko dám cậu cậu chị chị nữa đâu, bởi Quê nghịch với mấy bạn nên Ong nghĩ bạn còn nhỏ tuổi.
      Thực ra có long đong nhưng An nhiên như chưa hề thế mà. Cũng buồn chút xíu thôi, thương bạn nhiều mà không làm gì được nữa, chứ thấy cuộc sống thật là quý giá.
      Nói thật - tớ là tớ nghi ngờ Sông quê lắm đó, tớ sẽ rắp tâm tìm hiểu đằng ấy cho mà xem, càng đọc Sông tớ càng thấy quen quen đấy ạ.

      Xóa
  7. Buồn thật chị nhỉ ! giờ nhiều bệnh tật quá ! chả biết lúc nào ! Vui được ngày nào thì cứ cố mà vui nốt thôi ! :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì đấy, thấy người ta yêu cuộc sống đến vậy để chị cô biết sửa mình sống cho hay hơn. Hoạ sĩ nhí nhà em vẽ khá thật, vun cho mầm ấy thật tốt H nhé!

      Xóa
  8. Ong ới ! cô đó giỏi và đúng bản chất phụ nữ á đông chị nhỉ , Chúc cho bạn chị luôn khỏe nha chị

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, Ong chị thì ấm ức với cái Á lắm, đàn ông thì thản nhiên hưởng đờn bà thì thản nhiên lụi hụi- chả công bằng gì sất.

      Xóa
  9. Thấy người như thấy chiếc gương soi Ong nhỉ?
    Vậy đó! Cứ sống như...An nhiên, nhé Ong!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ.
      Biết ơn đời cho ta hay loạng quạng - Gặp chị mình soi rõ thứ cần soi...he he

      Xóa
  10. Trong gian khó hạnh phúc càng lớn lao Ong nhỉ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực ra càng đọc các bác em càng ko muốn viết linh tinh nữa- phục các anh các chị lắm.
      Giá mà hạnh phúc kha khá, gian khổ vừa vừa thì hay hơn AK nhỉ! Cho tóc không sớm bạc, hì.

      Xóa
    2. Hi hi, xem bên hô khẩu hiệu bên vỗ tay kìa! em cười suýt lăn xuống đất đấy!

      Xóa