Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

LINH HỒN CÁ

Sáng nào cũng giờ ấy một trong hai người đờn ông đờn bà ấy- xách một cái xô nhỏ đựng hôm ít hôm nhiều những chú cá vàng- cá cảnh cá phóng sinh nho nhỏ đứng trên bờ hắt tùm xuống hồ,ngay lập tức màu vàng lốm đốm dập dờn theo sóng tuỳ hôm to ,nhỏ.
Tuỳ thời tiết thì phải hôm thì khoảng vài chục con hôm có đến .........cả đống,hồi đầu mới hay ra nghiêng người qua lan can ngó bằng được phía đình Yên phụ để thấy cái Hồ Tây mênh mông không để ý lắm, một hôm trở trời mảng thuỷ trúc to uỳnh tự dưng về đậu vuông vắn ngay ngắn trước mặt,cá nổi chen chúc mặt hồ, cả Hồ tây và hòi Trúc bạch lúc nào cũng tanh tưởi mùi cá, ở lâu thành quen chứ cứ chục ngày lang thang về thấy rất rõ,cá rô sinh sôi nảy nở nhanh, chắc do hồ hứng nước thải,quanh hồ tuyền hàng ăn xả các thứ cần xả thẳng ra hồ,tiền đầu tư kè hồ khủng,nhưng thiết kế thì tệ chưa từng, thậm chi hồ Trúc bạch bên bờ có một khu lọc nước mi ni mà vẫn bẩn kinh người,vậy nên thuỷ trúc đột biến to như cây rừng trên nước,cá thì đặc kịt,ai không ở đây,khuất mắt coi không chứ cá ở chỗ này chỉ nên nuôi mèo hay nuôi heo.
Ừ,một hôm thời tiết thay đổi- cá nổi đặc kịt, bè thuỷ trúc lừng lũng trôi về- vàng óng một khúc eo hồ ngay trước mắt, cá vàng ở đâu mà lắm,cả một mảng vàng,vàng cả một khúc,nhớ lại thì biết quãng hồ này mọi người hay thả cá ngày ông Công ông Táo,rồi vì dù tiện đường đi nhưng lại vắng vẻ người ta phóng sinh cá thì ném ùm cả túi đựng cá xuống hồ.Bình thường ngày nào cũng có thuyền vớt rác,ngày nào cũng vài thuyền rác....
Lạ là các bạn cá chỉ nổi duy nhất một lần ấy nhiều đến thế và tập trung đến thế, hôm qua mưa to,sáng ngó ra thấy người đi câu cá....trộm nhiều hơn mọi hôm,cười nói oang oang. Chỗ này thì nhớ bạn Quỳnh Trang,ngày trở trời xưa úi tôm,lội ven hồ một lúc sáng là cả phố nhà nhà cơm tôm vài ngày không hết,giờ thì đàn đàn cá chứ tôm và trai hồ không còn sẵn, hì......ăn bánh tôm Hồ Tây giờ thực ra là ngồi ở quanh hồ chứ tôm sắp tiệt roài.
Trở lại với những chú cá cảnh nho nhỏ,thường thì khi bị đổ xuống dập dờn trên nước tản dần ra có căng mắt nhìn thì cũng không hiểu là đã bị chết thật chưa hay ngắc ngoải thì người nuôi cá mới đổ(thả) xuóing hồ? Làng Yên phụ còn một số nhà buôn bán cá cảnh khá lớn,một nghề hốt bạc bền vững. Mà để xem lại sao chỉ cá vàng mới có chức phận làm vật phóng sinh,những con cá mỗi sáng chờ chết bị hắt xuống hồ- không hiểu những giờ,những khắc cuối ấy bọn cá thấy như thế nào, con người ngắc ngoải đau có moocphin hỗ trợ......Ơ hay mình lẩn thẩn mất rồi, nghĩ cái gì cụ thể lắm mới không ì...viết viết, giờ thì chịu mình nghĩ gì ấy nhỉ?

22 nhận xét:

  1. Khoảng hơn hai chục năm nay không còn nhớ nổi vị bánh tôm Hồ tây một đặc sản hy hữu chấp nhân được của HN cổ,Cùng với Kem Tràng tiền. Còn chả cá, Phở hay kể cả thịt chó Nhật tân. Ai khen ngon người đó chỉ có thể là mấy ông gọi là nhà Hà nội học. Theo như Sỏi đánh giá thì còn kém xa các địa phương khác. Hãy về Nam Định mà ăn bát Phở , hãy về Hà tây cũ mà ăn thịt chó...
    Trở lại với Bánh tôm ngày xưa nó đói khổ ăn bánh tôm sao mà lý tưởng . Thế rồi mấy ông bảo phải là Tôm Hồ Tây. Ôi ai đã từng chứng kiến, bây giờ nghĩ lại thấm thía cái sự sắc sảo của mấy ông ... Kinh. Kem tràng tiền bây giờ xếp sau nhiều loại kem nhưng là có rất nhiều loại kem Tràng tiền . Trông đó có cả kem được sản xuất bằng tóc dài. có khi bằng một cái que hoặc vỏ lạc...
    Cứ đi giữa đường thanh niên mà hít thở cũng đủ thấy múi thủ đô lớn mạnh, bốc lên từ hao chiếc hồ lớn nhất Hà thành.
    Trăn trở của Ong là phải nhẽ nó còn nhẹ nhàng đấy. Những người yêu thương HN thường kém vui khi nhắc đến danh lam thắng lội!
    Chia sẻ chút Ong đừng giận nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em trả lời dài hơn cầu Long biên- mất điện - mất luôn,chán ko viết lại đâu.
      Mưa lắm, ẩm ướt ,bạn chồng cho nồi cá kho, linh hồn cá cứ tanh tanh,thấy đời lổn nhổn quá.
      Bác bảo cái trợ cấp hẻo,hẻo thì để dành dăm năm nhé! Phượt qua đây em rán cá Hồ Tây nhắm rượu nhá!

      Xóa
    2. Cái gọi là cuộc sống có khi không thấy ánh sáng , cứ lần mò tối bưng, anh buồn không giống ngày xưa. đến phượt cũng mơ , Nếu cuộc đời còn dài sẽ có ngày anh đến chỗ góc Trúc bạch đó. Không chỉ nhắm cá rán mà còn CAFE do chính bà chủ tịch Ong tự tay châm và đãi . Ôi cứ nghĩ đến lại thấy xốn xang!

      Xóa
    3. Em thì hết tuổi roài có muốn xón xang nó cũng trơ khấc mất roài.
      Nhà bạn Ong vẫn mơ một quán trà, chứ coofe thưa bác có mà ối, lại giờ em cũng không khoái lọ mọ với món ấy nữa roài.

      Xóa
  2. TRong này người ta phóng sinh cá quả chị ạ. Đủ loại. Có khi ghẹ, cua, có khi cá bống. Rồi chim nữa. Nên có lẽ cá vàng là tục ngoài đó.
    Cái tục phóng sinh này nó biến tướng làm em sợ.Tội thân mấy con vật ấy.Chị làm em nhớ buổi chiều hôm ngồi ở hồ ngắm mấy chàng câu cá trộm rùi nè!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái đứa hay tóm được mình nhất giờ cũng chả bóc được cái suy nghĩ rất chi là lang thang của mềnh.

      Xóa
  3. Khổ cho dân ta, bao nhiêu chuyện tốt đẹp mà cứ vào tay ông riết rồi... hỏng hết!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quan sát thấy nản nên cứ vờ vui cho bớt chán đấy ạ. Nói thế thôi mọi thứ cũng thành quen,thích nghi mà sống Cụ nhể.

      Xóa
  4. Hihi...
    Vào tay bà còn ác chiến hơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói thế em vưỡn tin các bà đỡ hơn, đờn bà ít khôn thì ít hại.

      Xóa
  5. Phóng sanh mà cứ như phóng hỏa Ong nhỉ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi, ko hiểu hết ý nghĩa lại làm ẩu, nhưng vấn đề là LINH HỒN CÁ kia, những lúc nhìn thấy bọn cá dở sống dở chết thì nghĩ linh tinh ấy ạ.

      Xóa
  6. Tự nhiên Ong iêu HN hơn Iêu HT hơn, chắc là ????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng lúc này lúc kia, tốt đẹp bày ra thì yêu, xấu xa bày ra thì làm sao mà thích chứ , bác nhể!

      Xóa
  7. Thỉnh thoảng Ong vẫn "lẩn thẩn" ra chữ nghĩa thế đấy!
    Giá hôm nào em ra ( aiza! )nhằm trúng ngày cá nổi thì hay biết mấy nhỉ?!

    Trả lờiXóa
  8. Sang thăm chúc bạn ngày đầu tuần nhiều niềm vui nhé.

    Trả lờiXóa
  9. Ong ơi chị đâu rồi - vìa em hun miếng coi - mệt ghê ta ơi cứ em sang nhà là lúc Ong xách tít đi tìm mật ... Ong ơi em vìa đới (~_~)

    Trả lờiXóa
  10. Hồi nhỏ có lần ông hàng xóm nhà chị mua cá chép to ở đâu về nói dối bọn trẻ con là vớt ở hồ Tây. Bọn chị vác rổ đi vớt,chẳng được con nào,về cứ căm ông kia mãi.Một hôm, trời lạnh ông ấy vừa pha nước nóng để gội đầu, quay vào nhà, bọn nhóc đổ nước lạnh vào trả thù cái tội nói phét.Ông ấy tức mà không biết vì sao.
    Giờ mới có chuyện kẻ phóng sinh người câu vớt như thế.Còn bánh tôm "chạy qua"thì vẫn biết chẳng phải vớt từ hồ, nhưng ngồi đó ăn vẫn vui vui,em nhỉ.Lớp phổ thông của chị vẫn hẹn họp lớp ở đó hàng năm đấy đấy.
    Lâu rồi lại lạc mất đường Ong Nâu bay.Qua đây tìm đã thấy bài nhiều quá!

    Trả lờiXóa
  11. Cá nhiều như thế -không ra mà vớt lại ngồi viết lẩn thẩn thế này á ?-
    NGày mới vui vui nha -Ong Nâu ơi

    Trả lờiXóa
  12. Thăm bạn đây, chúc bạn luôn may mắn.

    Trả lờiXóa
  13. Hihi, Ong viết dí dỏm lắm cơ

    Trả lờiXóa
  14. Sống gần đấy thì có cá ăn hằng ngày, chẳng cần phải đi chợ Ong nhỉ?
    Ong làm một cái quán phóng sinh gần Hồ, câu lên rồi lại thả xuống có khi hốt bạc chứ chả đùa à. Em nào ngắc ngư tiêm vài mũi moocphin là oke, hehe

    Trả lờiXóa