Thứ Tư, 13 tháng 11, 2013

THIỆN HỮU TRI THỨC

Hôm rồi đi " khất thực " được một bữa tối- nghĩ bạn mời ăn chay cuối cùng vào quán mặn to đùng phố nhớn, chao ơi là cứa cổ và chả có gì để bình về phần thức ăn bởi nhà mình có vài nhà hàng đều khá có phong cách và được dân tình ủng hộ. Được học,biết giữ giới là gì thì bỏ hết vì tránh sát sinh,lụi hụi một hồi ờ hình như nghèo đi thì bớt khổ,thấy bớt khổ thì ra sức học để tìm chút an lạc cho chính mình, lý thuyết thì nhiều việc thực hành quả không dễ.
Suốt từ 2007-2008 đến giờ mình lang thang khá nhiều,em bảo mình ham tìm cầu - cũng cho là phải nhưng thực chất cuộc sống vất vả và ít ý nghĩa,loanh quanh cơm áo gạo tiền,đàn bà khổ kiểu đàn bà, những người mạnh khổ kiểu khác- có người mình kính nể vì phẫn chí trước những bất công mà thấp cổ bé họng chả thể làm được gì cũng vật vã khổ....
Nguyện chân thành nên đời cũng trả cho những chân tình- những người bạn mình chọn để chơi rồi kết thân trong làng blog từ hồi rầm rộ đến lúc lưa thưa đến giờ này mình đều lấy làm hãnh diện và tự hào vì được quen thân với các bạn cũng như cái cách mình tự hào về chính bản thân khi đọc được và Thầy xác nhận là mình rất biết xấu hổ trước sự vô minh của bản thân.
Trăn trở hoài vì câu: Thấy người sang bắt quàng làm họ từ những ngày còn non nớt,từ những lúc đồng tiền vào túi dễ và dễ chạy lon ton hơn cho những phóng khoáng tu ti của mình- thấy mình như hèn hèn nếu cứ khư khư hưởng khi nhìn xung quanh lầm lụi,cũng để thấy những người cần mình dễ thốt câu nhờ vả bớt ngượng ngùng như mình khi đi nhờ vả ai đó. Nhìn lại mình có đi tìm những người mình coi trọng- những người đó chưa hẳn là những người "sang"nhưng chắc chắn trong ý nghĩ của mình đó là những người vượt trội so với đời thường về phần tư tưởng.
Chép lại đoạn này trong Phật pháp :
THIỆN HỮU TRI THỨC: Là người chân chính ngay thẳng,có đức hạnh,có khả năng giáo hoá,dẫn dắt người kháctheo chính đạo( bỏ ác làm lành)
Bậc thiện tri thức hội tụ 7 điều:
+Cho được những gì khó cho
+ Làm được những việc khó làm
+ Nhẫn được việc khó nhẫn
+ Việc kín nói cho nhau biết
+ Bảo bọc cho nhau
+ Gặp khổ không bỏ
+.Gặp nghèo không khinh.
Lời dạy : NƯƠNG TỰA CÁC BẬC THIỆN TRI THỨC ĐỂ TU TẬP HOÀN THIỆN CHÍNH MÌNH.
Vậy - nhẹ cả lòng khi mình cứ tìm gặp bằng được những người mình chọn, đương nhiên chưa phải cầu cạnh bất kỳ một ai nhưng biết mình đi đúng đường thì lòng phơi phới hơn,bớt tự chất vấn mình có làm gì phiền đến bạn cũng vẫn là việc làm đúng( gặp gỡ là làm mất thời gian, hao một số thứ nho nhỏ chẳng hạn).
Nữa- một trong bảy cái cái lợi cho người khất thực là đoạn trừ tâm kiêu mạn ngã nên bữa ăn hoành tráng bởi chỗ ngồi vừa rồi không cần để ý. Một trong ba lợi ích cho người mời là tạo cơ duyên cho người ấy đoạn trừ lòng tham- tức là tạo phước duyên cho T.A- ke ke- vậy cũng kệ luôn khỏi lăn tăn.
Vui thì gõ được đến ngần này chữ,máy hỏng roài chậm như rùa.....
Lại xách làn đi chợ nghêu ngao: SÁNG NAY EM RA PHỐ VỀ THẤY ĐỜI LÀ NHỮNG CƠN MÊ.... bài LỂ LOI của Lã văn Cường đấy, mình thích các bài hát của họ Lã này lắm - hỏi chơi thôi có ai thích bác này không ạ? Kiểu hỏi có ai thích kịch nói không- biết là chả mấy người thích mà vẫn hỏi- cầu may ấy mà.
. .......sáng nay em đi phố về, đông người mà một mình thôi......

39 nhận xét:

  1. Aqa lâu nay chỉ mong Tri Thiện mà chưa xong đây Ong ơi !
    (...nay em ra phố về thấy đời... là của họ Trịnh chứ Ong)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Sáng nay em ra phố chợ..." là của họ Lã. "Chiều nay em ra phố về..." là của họ Trịnh. Ông thì sáng đi chợ sắm đồ. Ông thì chiều đi dạo phố về.

      Xóa
    2. Hf....ít nhất là bạn Ong hục hồi được 50% trí nhớ- các bác mừng cho nhà Ong được rồi ạ.

      Xóa
  2. Trong 7 điều của bậc Thiện Tri Thức, thì "khó" nhất là định nghĩa được cái gì khó, Ong nhầy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người ta học trò võ vẽ mà "nói khó" vậy như bắt nạt nhau ý nhỉ!
      Đùa vậy thôi chứ quá đúng, có cấp độ của cái khó Cụ nhẩy( gật gù ...gật gù ....như người sắp nhớn đấy ạ).

      Xóa
  3. Chị Ong lần này trên giáo cả vài chục bậc về cái sự hiểu thiền, tu thiền rùi đó nhe! Giáo đọc mà cứ như lú lẩn, chỉ hiểu lờ mờ, loáng thoáng nhưng mà vưỡn cứ thix! hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cô giáo ơi! Chị vướng bận, gỡ hoài rồi có chút thời gian,mon men chăm học chút thôi bậc biệc gì chứ. Như em nợ trần gian không nhiều - ít bị các duyên nó trói mới thật sự tốt phước,nên chúc mừng em mới phải( người hiểu thì mới biết chị nói thật lòng)
      Mùa đông,lạnh rồi- nhìn mấy kg bột sắn chuẩn bị cho chuyến đi mùa hè không thành mà lạnh thêm.

      Xóa
  4. Chạnh lòng ngay khi đang đọc , đời chúng mình sao mà vất vả quá Ong nhỉ , ừ mà nghèo một chút cho đỡ khổ cũng ...được an ủi phần nào cho số phận

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao hôm nay tớ với cậu bớt hiểu nhau thía nhỉ? Tớ viết rõ là vui nên gõ được nhiều chữ( so với tính lười của tớ là số nhiều đấy ạ), tại tớ để nhiều ảnh nên máy bị nặng máy,chứ ngon như hôm nay tớ viết dài hơn làm cậu chán hơn thì ...ui

      Xóa
    2. Nhiều khi chỉ gọi 2 ly cà phê đen nóng không đường, nhấm nháp ...nhìn nhau ...chẳng một lời nào ...cũng vẫn hiểu :))

      Xóa
    3. Trớt quớt xíu xem người hiền giận ra sao đấy thôi ạ.

      Xóa
  5. Vữn là phong cách ONG RỪNG. Hì!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Út yêu tinh đấy, đsng cách của chị nhể, vui là buồn , khéo buồn đsch thị vui.
      Ôm hôn thắm thiết thì dùng cái icon nào nhể?

      Xóa
    2. Chết - Út Líp yêu quý tinh ý thật đấy, nói nhanh hiểu sai mất chị mất em thì tiếc lém( nè nưỡi ....)

      Xóa
    3. He he.... ( nhen reng)
      cho code chèn icon đi chị Ong.

      Xóa
  6. Cí món Thiền thì em chỉ biết ngồi hóng mà chả thể hớt thui Ong ạ. Dưng mà em xin phép có ý kiến là thứ Bảy, chủ nhựt này Ong với Nàng miêu về lại BTVHHB để thăm lại dấu vết buổi chúng mình ngồi bên mâm cỗ lá với đũa dài,lòng cá, rau đồ... đi ạ. Nghe nói đâu như chỗ đó 16-18 này sẽ là sân của nghệ thuật sắp đặt đấy ạ. Trên này chúng em đang rất chi là hồi hộp...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tuổi trẻ qua mất roài.
      CHÁY HẾT MÌNH CÁNH PHƯỢNG RƠI UỴCH XUỐNG ROÀI.

      Xóa
  7. Anh đồ rằng anh chẳng bao giờ Hoàn thiện được chính mình, thế mới chết chứ thôi đanh uống rượu thay cho thiền! hihihi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái tâm ( Lão) chắc khác cái tầm hẳn hơn?- Lão thạo mà nỡ giễu em - Hu hu Ong khóc Lão đền cách nao?
      "Thiền của kẻ thượng căn,thượng trí- chúng ta hạ căn độn trí niệm Phật cho chắc" đọc thấy có đọn vậy - nhà iêm còn chả biết niệm Lão bẩu sao?
      Học để hoàn thiện mà Lão- mơ ước này cao mừ xa lém, nhể?

      Xóa
  8. E biết mình còn nặng nợ trần lắm hổng có buông được như chị nên qua đọc chỉ để hổng nhớ chị nữa thôi. Nghe chung bài hát với chị vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nợ mà biết là nợ là OK roài, biết nợ mà buộc thêm vào thì mới hãi.
      Đừng nghe nếu không thích, chắc cũng không thể hợp đâu, lời các bài hát của nhạc sĩ ấy nó cứ như tranh vẽ ấy, cứ đâu đẩu đầu đâu ấy- mệt chết í mà.

      Xóa
  9. Chẳng nên lăn tăn Ong ạ, hãy vui như vẫn vui là ok

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Là bày tỏ vậy cho nó ljch thiệp, không phụ công kiểu : Gái có công chồng không nỡ phụ í mà.
      Chứ Ong mà lăn tăn đã không xuống phố sau cả chuỗi ngày điện thoại không buồn nhấc - Cám ơn bạn hiền.

      Xóa
  10. Ko biết giờ này Ong bay lên núi tìm mật chưa? Đọc bài này và hiểu ý tứ của người viết quả là khó đó Ong ơi! Dưng mà hiểu rồi thì gái em này rung rinh xúc hến, hổng bít nói gì hơn là cảm ơn người viết.
    Em tin rằng mỗi người chúng ta gặp, dù tốt, dù xấu đều là do một sự sắp đặt tuyệt vời nào đó. Vui lắm khi ta gặp nhau, nhìn nhau và nói với nhau những lời chân thành.
    Bao giờ về, kể chuyện núi cho em nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mai lên lại nơi muốn lên- rối tinh rối mù vì mới bắt đầu học.Được cái đứa lười bớt lười chú tâm hơn thế là mừng rồi.
      Về sẽ .....

      Xóa
  11. Còn những điều thầy hoài vọng về chị nữa kia, Ong à.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình thân nữ,gắng thôi chứ nghe chừng khó em ơi!

      Xóa
  12. Ghé thăm Ong, đọc không lẽ lẳng lặng đi về. TT lại không có thói quen còm cho có khi mình đọc và cảm nhận. Đành còm mà rất ư ...
    TT lại thấy 7 điều của Ong ghi ra lại thành ác tri kiến.
    1) Cho khó nhất là “pháp” nhưng pháp duy thức thì lại sanh kiến giải, tự mình trói buộc. Pháp tức tâm thì lìa ngôn ngữ và dứt bặt “tâm hành”, tâm vô tưóng pháp vô vi trọn không trao không cho mà chỉ ấn.
    2) Nếu hành tức theo năng sở, tất trái pháp thể. Nếu theo duyên mà hành, duyên lìa thì dứt không thể gọi là làm.
    3) Nhẫn tức dụng sáu thức nương sáu căn mà chẳng duyên theo cảnh sanh tâm. Tâm đã không nên trọn không có ngã để nhẫn, ngã còn không thể được thì phi ngã là đạo ý gì!
    4) Việc sâu kín thậm thâm chẳng từ người khác mà được, thật không thể diễn bày.
    5) “Phật độ chúng sanh mà thật không có chúng sanh được diệt độ”, đây là lời chân thật. Niệm trước, hiện niệm, niệm sau được độ (còn gọi là các pháp không đến nhau, còn gọi là độ tam tế) gọi là Phật độ chúng sanh, hàng bồ tát lập bản nguyện độ chúng sanh cũng lại như vậy, vì chẳng thấy có chúng sanh nên lập đại nguyện. Còn thấy có chúng sanh để độ (bảo bọc) là chấp ngã chấp phi ngã.
    6) Sướng khổ, đúng sai là do thức tâm phân biệt mà lập, gọi là hai đầu trói buộc. Phàm chân tu chỉ có thể nói “chẳng đổi chí” cũng đã là khiêng cuỡng vì người đến trước quỷ môn quan. Dù lìa có không tức lìa thức mà tâm ý vẫn còn trói buộc.
    7) Giàu nghèo theo nghiệp và bản nguyện mà hiện. Vun trồng phước điền mà ngã (tự tôn) chưa dứt lại thành nhân gieo nghiệp ác chiêu quả nặng nề. Giàu nghèo, đẹp xấu… là sắc tướng. Nếu là bậc thiện tri thức thì trọn không có việc trọng khinh hà huống định trên sắc tướng.
    Mỗi người mỗi duyên, tâm không có dồng khác mà thức rõ thấu ranh vực cạn sâu, căn cơ chẳng đồng.
    Ong thấy tâm hồn mình nhẹ nhàng an lạc thì đó là đúng. Còn thiện tri thức thì bất khả tư nghì.
    Luôn mong Ong vui khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ong nghe giảng vầy: Pháp thế gian thì khác pháp siêu thế- cũng lùng bùng lắm ạ, bao điều tốt đẹp mình làm một ngày nhìn theo chính Pháp thấy sai lè ( giữa thiện và bất thiện sao mà mong manh), tu là sửa thôi mà- các ngôn ngữ Phật giáo Ong chưa được học nên chỉ hiểu chút ý bác thôi,để hiểu đến nơi đến chốn chắc học đủ 13 năm nữa Ong mới dám bàn. Bài viết là Ong muốn tặng cho một người bạn mới nhỏ hơn Ong nhưng bạn ấy sống hài hoà và tỉnh queo giữa đời- nghĩ sao Ong viết vậy,chắc bác TT chả lạ gì tính bạn Ong. Sai thì ta sửa - Ong đi hoài chưa ai là người trả lời hết được mọi câu hỏi cho thoả đáng, mà thiên lý vạn lý ,tạm thế thôi.

      Xóa
  13. Sang tận đây mà chả tìm ra nhà thày Nẫu, thui zìa. Chắc ổng đang được phụ huynh và học trò chuốc say mèm, có mang hoa tới ổng cũng chả xèm nhận. Hưc hưc....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thầy chắc không khoẻ ,nghỉ chưi log niếc roài Út à.

      Xóa
  14. Mùa Thu Buồn chỉ sang thăm và chúc Ong Nâu luôn nhiều bình an nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rồi nàng, vài hôm nữa Ong qua log của nàng đưa trang Web của cn gái làm bánh cho cô chia sẻ nha

      Xóa
  15. Ong cảm nhận được "thiện tri thức" thì cũng nên cảm nhận luôn "ác tri thức" đó nhé cưng!
    Như thị đây là "ác tri thức" đó! Hihi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dfuaf hổng thèm giận nhưng là em mất hứng quá đi.
      Em lại vừa đi khoá tu 10 ngày về tịnh khẩu 9 ngày , lắm hôm thiền cứ viết triền miên như ma làm, có lúc phải mở trừng mắt ra cho tâm nó quay về, có một hôm trưa giờ nghỉ hiếm hoi em nằm viết liên tu ti trong đầu cho chị đầy vui vẻ sung sướng, môn thiền này vào Việt nam mới 5 năm ra Bắc chưa đầy năm,khoá rồi thật mỹ mãn,cứ tưởng về đến nhà là vớ máy viết ngay vì hưng phấn kinh- thía mà Nó dập em tắt ngúm củ tỏi- gipri thiệt giỏi.
      Giờ em nương Tam bảo - thật may mắn cho em Nó vốn yêu quý ạ.

      Xóa
  16. KD xin đến nương tựa nè. Đọc rồi vẩn vơ nghĩ thấy mình hiểu thêm một chút chút. Cám Ong rất nhiều !

    Trả lờiXóa