Thứ Ba, 18 tháng 3, 2014

NHẬT KÝ THIỀN " DUYỆT"

Cái gì cũng nắm sơ sơ hiểu lơ mơ, thấy chủ nhà nói:chắc là thiền"duyệt" rồi- hiểu như được chấp nhận,bởi ngày ăn chính thức một bữa ,ăn vặt chút mà hơi tăng cân,từ hôm anh chị bảo ăn nhiều hoa quả không tốt cắt giảm khẩn trương nữa thì thấy quả là tiết kiệm kha khá ...xiền. Nhưng...tham thiền thì không hẳn tốt,sẽ lười vận động và lười nhiều thứ nữa.
Ngày .....: ở Đà lạt đủ mười hôm, em nói không ngoa đó là thiên đường( với chị)thảnh thơi viên mãn,còn sống trên cõi này mà dám phát biểu thế không biết có đắc tội mà bị Ma Vương gọi sớm?Vẫn lý lẽ cùn rỉ với hết bậc trưởng bối này đến vị cao Đạo kia:Đời không hẳn bể khổ. Đức Phật chả dạy Tứ diệu đế đó ư,theo Thế Tôn Đời là bể khổ phải tu để tìm đến bờ tỉnh giác mà- Mô Phật- hay con đi đến tận cùng của sự khổ rồi nên con thấy đâu có gì ghê gớm,kể cả cái chết.
Ngày......: ở chùa(...)thôn Bồng lai ba ngày,đúng dịp giỗ sư ông chùa lớn gần đó,gọt mít non đến chai tay làm món kho cho ngày giỗ chính có khoảng ba ngàn khách,lạy Phật con lang thang và thấy khủng khiếp cái hình thức cả ngoài Đời và trong Đạo,con hơi chán dù chùa của các Ni có phong cảnh rất khá,còn nguyên sơ-cây cối nhiều và to lớn,tiếng suối chảy mà các Ni làm thơ ca ngợi con thấy ầm ĩ,lo ăn uống với khách khứa tối ngày chả hiểu các sư tu lúc nào,vậy.
Ngày.....: ở thị trấn nắng chang chang nhà bạn....hì....chợt nhớ Đại ca Sỏi nhắc Khổng tử- gì chứ thích nghi giỏi( hay chịu đựng tốt thì dám hầm hố tự khen mình đấy).sách vở nghiêm ngắn,nghe thuyết Pháp chăm chỉ,thiền thì hơi bị nỗ lực nhưng đảm bảo chữ thầy trò trả gần đủ,chỉ tạm nắm bắt một số ý chứ các khái niệm lọt vào rồi chui ra tắp lự. Những nghề nghiệp mình đã làm cũng bị phạm một số điều( nhà hàng lớn có thịt đủ thứ con, còn bán đủ thứ rượu nữa) giờ chọn trồng cây thuốc( Lâm đồng) chọn gây rừng ( Sóc sơn)giống như sám hối mà vẫn là cái cớ vì thích trồng cây và lang thang.
Ngày....: ở đây 14 và 15 ta ăn chay,xưa thì mong đến ngày rằm để nghiêm khắc với mình,giờ thì ăn quen thấy nhẹ nhàng,nhiều thời giờ,nhàn nữa...
Ngày.....: nhanh thật chẳng mấy lại hết tháng,nắng quá giếng cạn mà cây thì cần nước....

19 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Chị còn rình ẵm tem nhà khác cất cho Út nữa đấy.

      Xóa
  2. Vậy là Ong Nâu đã... cận kề hạnh phúc rùi! Nhất Ong nhe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngoài lề:
      1/- bạn Giáo mất một năm rồi,để bạn ấy siêu thoát đầu thai kiếp mới,cứ thương nhớ mãi níu kéo không phải là hay đâu( là chị dược bảo vậy)
      2/- Đã đọc những truyện em dịch, chị thích đấy, chọn câu chuyện và cách dịch đều có hấp lực với chị,phát huy nhé em. Khoẻ mạnh và theo sát việc Giáo làm cũng là cận kề hạnh phúc mà.
      3/- Hôm qua chị nấu chè đỗ đen đặc dùng bột sắn đấy, ngon và mát,hì.

      Xóa
  3. Thiền mãi k có thời gian ghé nhà ai nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mọi thứ bớt hấp dẫn- có nghĩa là học hành tinh tấn,keke......

      Xóa
  4. Đọc nhật ký của em Ong mà khéo thuộc, Viết duyên gứm! Thế rồi tự nhiên cái bài hát (Em chọn lối này) ngồi nhẩm một đoạn cũng hợp với Ong: "Chân em đi rừng yêu thương... Này này ơ ... em đã chọn rồi..." Có cái khác là chọn trồng rừng chứ không phải đi làm tín dụng như cô gái nhân vật của tác phẩm. Anh luôn mong em đi đến cuối con đường. Được sống trong môi trường ưa thích và hài lòng được làm việc mình chọn, đấy chính là một hạnh phúc mà hạnh phúc thật đấy, hạnh phúc trong hoan lạc. Vậy hãy cố em nhé! Tây nguyên mùa này khô nước là phải . nó là mùa khô. Đến tháng tư thì mưa lại lũ ống lũ quét linh tinh cả. Nhưng em đang muốn thuộc tự nhiên cơ mà thế càng nhanh thích nghi!
    Anh luôn vui với niềm vui của Ong...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HỈ HẢ NÓI CHUYỆN VỚI ĐẠI CA
      Chân em chọn lối này ....thôi, mai em chọn lối khác cơ- nếu em thấy .....khoái hơn.
      Đại ca này,nói thật em ráo riết học và hành để xem cái sự thật nó là gì,lúc đầu ( hì- duyên ấy) nó xô em vào tìm hiểu Đạo Phật,chả là em đúc một pho Thích ca cho khách......kể thì dài,túm lại vì pho tượng ấy em hết lòng nên khách cũng hết lòng giảng giải,gửi tài liệu sách vở băng đĩa,tất cả những gì có thể để con Ong này tiếp cận,lúc đầu em lớt quớt lắm nhưng khi đi học thiền và tịnh khẩu 10 ngày trên Sóc sơn thì em không ngờ sự vi diệu nhiệm màu( chữ của thầy mà em công nhận bằng sự thực chứng của bản thân). Đại ca biết không?em chỉ thích hành chứ hổng thích học lắm,chữ nghĩa nó cứ là xôn xao ...biến. Rút cục sau 10 tháng thật sự quan tâm em khoái nhất vụ có bạn bè hẩu,cùng cạ....hì. Để mà hành thì có mấy gái hay ghê ấy,lớn nhỏ có cả nhưng nhất định là tuyền thông minh,nhiệt thành và đáng mến. Còn học may mắn( nhiều phước- ke ke để em tập toẹ áp dụng cái em học được tẹo) may mắn tuyển được mấy thầy gốc Bắc,người Nam thôi rồi là nhiều năng lượng và độ lượng( tâm từ khởi phát,hì). Đợt Đà lạt vừa rồi vợ chồng người bạn cũng dân tu thiền cứng đưa em làm trò một vị đáng kính vì tin vị ấy đủ phương pháp chỉ dạy cho em, cơ man là sách về đạo Đại thừa và Nguyên thuỷ,bộ Osho của bác ấy có 60 cuốn,em có ở 10 năm cũng không đọc hết,bản thân bác ấy tu thiền nhưng vợ lại tu niệm Phật,họ giúp nhau tu tám năm nay ai cũng trẻ hơn tuổi khoẻ mạnh và đẹp,nói thật em ưa tĩnh cứ nghe tụng và gõ chuông là chỉ muốn lánh,chắc phải tập nhiều để chịu được tiếng động(chỗ nào có tiếng tích tắc của đồng hồ là em thấy ầm rồi- thái quá Đại ca hỉ?)
      ........
      Ui chao nhiều thứ muốn luyên thuyên quá,đấy cứ tịnh khẩu xong là lại thế,mà sao lần nào cũng là Đại ca hứng chịu vậy chứ, bác có nhớ lần trước tu thiền về em phải com đếm mười mấy phát bên blog bác ấy nhể.

      Xóa
    2. Nhẽ em hợp với thiền hơn! Cũng tịnh độ và trong sáng lắm chứ. Nói thì bảo báng bổ chứ chiền giờ phật chạy sạch rồi . Người ta kinh doanh bậy bạ cả nơi nào cũng thế chán lắm !

      Xóa
  5. Ong thì ham cảnh đẹp là phải rồi, chứ ở chùa các vị ấy lại nhồi nhét cho một đống lễ nghi phải theo thì có nước... chạy sớm. Sống mà cứ lo sám hối thì thôi thà đừng biết đến chữ "đạo". Cứ thích mà làm thì sướng rồi. Hic hic...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khôn đâu đến trẻ,khoẻ đâu đến già. Chị già mà thấy mình khoẻ hơn hồi trẻ em mến ạ!
      Lần đầu chị lạy Phật bằng kinh sám hối địa xúc đó( do nể chủ nhà quá nhiệt tình hướng dẫn,nhưng nhất định không gõ chuông mà chị tập cúi lạy thôi).
      Có đọc qua một lượt cả ba quyển của một tập thì thấy là cần thiết đó em ơi! Người có phần Con mà,đọc còn ngượng không dám bàn dám hỏi ấy
      chứ(!). Có đoạn đọc lướt nhưng có đoạn tự nguyện sám hối hai lần,biết đến Đạo nhưng để tu theo Đạo thì cả một quá trình nghiêm khắc với bản thân,rất khó với cá nhân chị Ong em Ái Nữ mến ạ. Còn thích mà cứ làm thì vưỡn.....cho nên giờ mới đầy phúc nhiều hoạ lắm đây,hì.

      Xóa
    2. Nếu nghĩ đến phần Con mà thấy ngượng thì phải chăng là chưa dễ chấp nhận sự thật? "Con" đâu có gì là xấu? Nếu không có "Con" thì không có "Người".

      Xóa
    3. Khiếp hai bà "Ní na ní nuận" đâu hết cả đầu Hi!

      Xóa
  6. Ngày ăn một bữa, trước Ngọ. Vậy là Ong đã sinh hoạt như các tỳ kheo rồi!
    Được đi đó đi đây, sống giữa nguyên sơ, ăn toàn đồ thực dưỡng... Bạn Ong đang sống một cuộc đời thoát tục, thật là thèm (mình thấy thèm cuộc sống của bạn Ong, vậy là mình vẫn còn tham đắm rồi, huhu)
    Ôi, đi qua nhà bạn mà nói nhiều lung tung quá. Mong bạn đừng chấp nhé! :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Viết có năm dòng mà kêu nói nhiều? Ong mà hứng chí có lúc com dài hơn bài của chủ nhà ấy chứ.
      Chưa thoát tục đâu bạn, là đang lang thang tìm hiểu xem thoát hay không thoát tục thì hay hơn .......rồi thấy cả hai nơi đều thú vị,thía là cứ tay bị tay gậy....đi....

      Xóa
    2. Chắc là em phải gọi Ong là chị, em xin lỗi vì còm trước chưa biết gọi cho đúng ạ!
      "thấy cả hai nơi đều thú vị,thía là cứ tay bị tay gậy....đi....", đấy, thoát tục rồi đó chị. Tự do, tự tại, ở đâu cũng có thể Thiền được là đã thoát rồi. "Phiền não tức Bồ đề", tu ngay tại tâm. Chị Ong đang làm điều đó mà, em chúc mừng chị!

      Xóa
  7. "...Cắt giảm khẩn trương nữa thì thấy quả là tiết kiệm kha khá ...xiền. Nhưng...tham thiền thì không hẳn tốt,sẽ lười vận động và lười nhiều thứ nữa."
    HAY ĐẤY!
    NHIỀU THỨ NỮA LÀ NHỮNG CÁI GÌ ĐẤY CHỊ ONG NÂU???& XIN CHỚ CÓ TIẾT KIỆM ĐẾN ...CHẾT BỎ LUÔN NGHE KHÔNG!
    :-)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thiền"duyệt" mà, ăn ít mà nó cứ to sù sù không giảm được ký đâu . Thì cần ít tiền sẽ kéo theo vô số thứ được giản tiện mà. Kể anh nghe: trong này có xóm Chùa ấy,các Ni xui em vào một thất nhỏ cái giường nắm bé tẹo chỉ đủ để nằm nghiêng một bên đấy, thực ra em là đứa đơn giản nhưng cũng không thể quá thiếu thốn tiện nghi nên xách túi đi tiếp roài.......mai xanh Đà lạt lúc em chụp nắng quá nó sang tim tím ,e gửi ảnh nhé!

      Xóa
    2. Ảnh đẹp,cảnh đẹp xem rùi ...người đẹp đâu rùi chỉ thoáng xa xa...

      Xóa