Thứ Ba, 25 tháng 3, 2014

VÉO VON

Có câu này không nhỉ: véo von con sáo sậu- con sáo sậu có phải con hay ăn chấy rận trên lưng trâu không nhỉ? Liên tưởng không bao giờ mạch lạc- thế đấy.
Được quen chơi với người sắc sảo thông minh thì tầm nhìn tầm nghĩ cơi nới được chút,nhưng hơi sợ...sệt. Được thân thiết với người hiền mà trí tuệ quả là hạnh phúc,đã có lần tranh luận về LOẠI NGƯỜI BA PHẢI,hay NHỮNG NGƯỜI BA PHẢI rồi,mình có xu hướng thích người ba phải, những người biết nhịn biết nhường chứ không phải những kẻ ù lỳ thiếu muối i ốt.
Sáng nay vào vườn của cụ chủ nhà 83 tuổi hái đậu que, ở trong cốc nước khan quá,dùng tùng tiệm cứ khổ khổ là nên chọn ra phố ở hai hôm nay,may mắn mùa này Đà lạt vắng teo gì cũng rẻ, được ở chỗ tĩnh lại có cả gia đình ba thế hệ cởi mở thân thiện mời ăn chung hàng ngày nên dễ chịu và vui thật nhiều,mon men tôm cá chứ chẳng ăn chay và bỏ bữa tối nữa. Cái hay của mỗi lần lang thang là thêm biết, nhìn đời bớt lạc quan tếu nhưng chững chạc hơn lên,bớt hăm hở bớt lắp bắp tuy rằng thấy thế có gượng gạo,bản tính mình hồn nhiên,là bạn bè thương thì nói vậy người nghiêm khắc nhắc: toe toét vô duyên, dù ít ai nhìn và càng hiếm nghe thấy tiếng cười của mình, trừ khi đi với nàng Miêu và lão bà Như thị.
Em nói em chỉ chăm chắm con và cái bếp mà sao mình thấy gần gũi và muốn chia sẻ,muốn kể đủ thứ với em muốn kể tất tật cảm xúc nữa,linh cảm hay trí tuệ mình thấy em là người hiền,người hiền thì bao dung- mình có liến thoắng hoặc sơ suất đến ngớ ngẩn thì người hiền chỉ mỉm cười nhẹ nhàng sửa và khích lệ đúng mức.
Xu hướng lang thang và tìm những điều như ý dẫn mình xa đường Đạo thêm,bởi cả với những điều bất như ý thì người học Đạo Phật phải có thái độ bình tâm chứ không chối bỏ và không quá hoan hỉ với những an lạc có được.
Sáng nay từ chối cữ cafe với một người hiền lớn tuổi ngồi chờ mình với mấy người bạn tu thiền ở cafe Ngoại ô nghe nói rất đẹp ở đây,riêng cafe vì quán lớn và đẹp nên không rẻ( mình tiếc tiền lắm), rồi từ chối cữ nữa với một cô gái trẻ năng động người đi tìm nơi ở phù hợp cho mình để có trọn vẹn một sáng mỏi cứng cổ và dãi nắng được 17 kg đậu,cả ba ông con cần mẫn thu được 110 ngàn đồng mua một kg thịt và hai lạng tôm vừa hết- đủ một bữa ăn cho hơn chục người,công sức hình như quá không hợp lý trong khi mùa này nước cạn trồng trọt tưới tắm công phu mà rau quả rẻ quá.
Hình như mình thoái chí? Hay mình nhớ nhà mất rồi- nhớ gì nhỉ? Những con đường tối mùa hè thơm mát trong lành hiếm có? Đã tìm được một nơi có không gian gần giống,lượng ô xy đầy đặn chỉ vào buổi tối ở một thị trấn miền núi êm ả, vậy mà cứ rong ruổi đi,tìm chi?

19 nhận xét:

  1. Chạ thấy véo von tí nào . Chỉ thấy một cụ già 83 tuổi không rõ đàn ông hay đàn bà, 17 kg đậu, 110 ngàn, 1kg thịt và hai lạng tôm. Chỉ thấy chuyện bếp núc và lang thang. Cứ kiểu tâm trạng thế này , đi tầm sư học đạo ở nơi thâm sơn mà lướt web, viết lôc ác liệt thế này thì một lúc nào đó em lại thốt lên rằng ; "Mọi con đường đều dẫn về Hà Nội" mất thôi! Hì !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quá chuẩn- Mọi con đường đều dẫn về ...nhà. Người lớn bao giờ cũng nhiều kinh nghiệm và trí sáng hơn em,nhất trí cao với Đại ca, về rồi lại đi,lại về lại đi...hì!

      Xóa
    2. Hi hi, lai cồng của kaka

      Xóa
  2. Lâu rồi không thấy bạn già NT vào còm nhà Ong, hay thất tình tự vẫn rồi nhỉ! Ôi nếu vậy thì tiếc, thì thương, thì buồn và rất nhiều thì ... Hi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có a nhô roài, hẹn vầy: chị có hứng thú thì lên ĐL với Ong còn không thì Ong xuống Nha trang nghịch nước và ngâm cafe- Lão tham gia không?

      Xóa
    2. Kaka Sỏi rảnh rỗi bay vô cafe với chị Ong đi, hơn là ngồi nhà lảm nhảm vì thất tình. Hì

      Xóa
    3. Hehe... Lão Sỏi ui, chị em tớ đã được truyền "tâm ấn", đâu phải vào bờ lốc mới "còm" được nhau?
      Cũng như tớ và lão già, ngồi ở Hà Lội mà hồn ở Nha Trang! Kakaka...

      Xóa
    4. Ha Ha... tớ yêu cả ba đứa này ! yêu thật và tớ biết tớ còn sống và hình như còn nhạy cảm!
      Tớ thương hai đứa già lắm ! Thích gặp nhau mà chửa gặp! Chạ biết chết có nhắm mắt được không ...Hic hic!
      Tớ quý và yêu đứa trẻ, Chặng biết nó khọi ốm chưa...Hì hì ! Nip xinh đẹp đón Ong và Như Thị về nhà đi, Hai mụ này nó mà là đàn ông thì cũng du đãng cả thôi , chỉ thích đi "Tam Mao" cả đời ...Hì

      Xóa
    5. Ơ? Ong nhỏ hơn nhà bác mà?già là sao? Già so với người rất già hử bác?

      Xóa
  3. Trả lời
    1. Thật nhá: tìm một ngôi nhà nhỏ có cái vườn không nhỏ mấy,đủ thứ cây,lá,ở một mình thật yên tĩnh,khi hứng thú thì đi quấy rầy người khác không khiến ai quấy rầy mình trừ khi mình có nhu cầu thích sôi động,ích kỷ thế đấy- có được hông?

      Xóa
  4. Khi tâm bình ổn thì ko cần đi tìm nữa Ong ui! Khoảng giữa tháng 4 G đi ĐL, nếu Ong còn ở đó thì mình gặp nhau. OK?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị có kế hoạch roài Giáo à, cứ nay chăm mai ẩu chắc 35 năm nữa tâm sẽ an em à( tử vi của chị còn sống những 34 năm nữa,mà sống trong đầy đủ - no cơm thì lại mơ mộng hão huyền,lại viết blog đủ thứ cảm xúc ...)
      Mình có số đt rồi mà sẽ hẹn hò,chị lang thang trong này đến mùa thu mới ra HN kia mà- khéo mùa thu nào đó ấy chứ,hì....

      Xóa
    2. Danh bạ của Giáo mất hết số rùi Ong ui! Máy hư đi sửa, anh chàng chiên gia chạy lại chương trình xóa sạch danh bạ! hic... Cho G xin lại số của Ong đi.

      Xóa
  5. Thấy ríu rít thì có ! Ngày mới vui ...thiền nha !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em mon men học mà bác,nhiều lúc ấp úng tự thấy mình khổ sở ắy ạ. E sẽ vui.

      Xóa
  6. Chắc không phải đây là con cháu của cụ Nuyễn Ái Quốc mà là con cháu của MAGIENLANG hay COLOMBO ...thuyền trưởng COOK đây rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà Ong loanh quanh thôi mà- thế này là bác trêu chọc tui roài nhá!Ai mà được khám phá thế giới như bác,mà cả cái đêm trắng ấy bây giờ em cắt xoẹt không mơ nữa đâu.
      Mà anh này- hôm rồi em trai đi Mỹ về rồi lại thấy bảo sắp sang Anh xem đá bóng,có lần em bảo: xem ti vi đủ hết đi chi cho cực lại tốn xiền- nó cười rất tươi không thèm trả lời đấy ạ

      Xóa