Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2011

Phở cuốn Ngũ xã

  Đọc phunuhiendai.com .vn  - đang hăng hái tìm hiểu ăn sao thì giảm ký , bài tập cho não mỗi ngày ( cái này người chưa già đã kém như mình cần lắm )..... thì gặp Món ăn Hà thành - Có 10 món tương đối đặc trưng  ; Chả cá , cốm , phở...
 Mở quán ăn cả 10 năm , là cái quán trông đàng hoàng nhất phố , món phở cuốn thì cả phố giống nhau - bánh phở  + rau sống + thịt bò (....)  nhưng  khác hẳn cả khu phố ăn náo nhiệt không chịu nổi vào mùa nóng , món phở cuốn ở ong rừng chỉ là món khai vị  và đặc biệt chủ quán chưa bao giờ cổ xúy món ăn này , ăn nhiều bánh phở thật sự là không tốt , nhất là bánh tráng mỏng và dai hơn thì đương nhiên phải có cách đặc biệt nào đó ,ăn chơi thì chả sao , có ngày thiếu người Ong ngồi trông nom ở tầng một nhìn người qua lại , có lần nhìn thấy một gia đình bốn người đi ăn phở cuốn ở nhà bên cạnh , từ người lớn đến người trẻ đều ngoài 100 kg  ( cũng là lý do để Ong tích cực giữ  để không béo thêm nữa ).
 Bây giờ phở cuốn nổi tiếng lắm rồi , bắt đầu lạnh mà phố vẫn hết chỗ những  ngày cuối tuần ,. Làm dâu hơn hai mươi năm ở Ngũ xã , theo nghề đúc đồng của gia đình chồng , nghề đúc thì mai một , rộ lên nghề hàng ăn cả chục năm , gần như là quán đầu tiên mọc lên có món phở cuốn ( trước chỉ có một chị bán tạm ở vỉa hè ) vậy mà Ong cũng mới biết nguồn gốc món phở cuốn - Là vậy : người thợ đúc đồng phải lo cho lò than đá trên dưới cả 1000 độ tùy vào loại đồng để có nước đồng mà đổ vào khuôn , nóng lắm ..... món phở cuốn với rau sống  là xà lách , rau mùi , rau thơm , thịt bò tẩm ướp theo cách riêng , nước chấm pha ngon là đồ ăn lý tưởng cho những người thợ thủ công ráo mồ hôi hết tiền , về sau chứng kiến rất nhiều người bị bệnh phổi . Hơi than độc  lắm , bụi , nhiệt độ cao mà bảo hiểm lại quá sơ sài . Người làm nghề vất vả mà thu nhập thấp thế là chuyển sang buôn bán các kiểu .
  Nghề đúc đồng kém đi thì có nghề ăn lên ngôi , cái làng nhỏ cứ trưa và tối ồn ào quá lắm và mùi mỡ  , mùi thịt bò , thịt  ngan nướng    ....thật sự ở mãi thành quen chứ mệt lắm , sợ lắm cái mùi cứ ám vào người vào tóc . Cũng có chút may cho Ong , quán của Ong còn nhiều món ăn nhẹ nhàng và cũng riêng lắm nên đỡ hơn , cố bám trụ vì Ong cũng còn xưởng ở nhà  - các bạn bên điêu khắc vẫn duy trì mà làm khuôn , làm mẫu - còn đúc thì đành đem về xưởng của bà con ở quê . Cuộc sống cứ thế vẫn chỉ là lao động thuần túy , khá vất vả .
 Nhưng thôi vất vả chút cũng có nhiều thứ hay ho kiểu người lao động , ngơ ngáo hoài lại hay gặp may , có chỗ bạn bè khắp nơi về tụ tập , gặp cũng khá nhiều niềm vui và sự tương đồng từ khách mà thành bạn ( cạ ) . mấy ngày mưa  , hôm nay nắng lên rồi ,hoan hỉ chạy qua chạy lại cho thấy bóng cô chủ nào .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét